วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

[รีวิว] น้ำยาล้างห้องเครื่องสูตรเชียงกง ยี่ห้อ Bariki

     สวัสดีครับห่างหายจากการเขียนบอกเล่าเรื่องราวไปนาน วันนี้มีรีวิวสั้นเกี่ยวกับ น้ำยาล้างห้องเครื่อง สูตรเชียงกงมาแนะนำครับ

    น้ำยาล้างห้องเครื่องที่จะมาแนะนำคือยี่ห้อ Bariki (บาริกิ พลังม้า!!!) ชื่อดูจะมีพลังฮ่าๆ สำหรับน้ำยาตัวนี้ผมซื้อมาจากร้านขายอะไหล่รถยนต์ทั่วไปนี่แหละครับ สนนราคาอยู่ที่ ลิตรละ 120.- บาทเท่านั้น (หน้าป้ายติดราคา 250.-บาทแน่ะ)


ตาหน้าแกลลอนน้ำยาล้างเครื่องยนต์บาริกิครับ





เนื่องจากขั้นตอนการล้างไม่ได้ถ่ายรูปมานะครับมือเลอะมาก แต่จะอธิบายคร่าวๆดังนี้ครับ

- ไม่ต้องผสมน้ำหรืออะไรใดๆเพิ่มลงในน้ำยานะครับ ผมลองผสมน้ำลงไปทดสอบดูในอัตรา 1:1 ประสิทธิภาพลดลงอย่างมากแทบไม่ออกเลย ... เรียกว่าเสียของไปเลย ก่อนล้างดูเรื่องสายไฟด้วยนะครับ ถอดสายแบตฯออกก่อนก็ดี

     เทน้ำยาในกะละมัง,ถังอะไรก็ได้ครับกะๆเอาให้พอดีกับที่จะล้าง จากนั้นใช้สก๊อทไบท์เก่าๆ จุ่มน้ำยาทาลงไปในจุดที่ต้องการให้ทั่ว ... จากนั้นรอซักประมาณ 5 นาทีแล้วค่อยใช้สก๊อทไบท์ขัดถูเบาๆ คราบน้ำมัน คราบเศษดินที่เกาะอยู่รอบๆห้องเครื่องจะหลุดออกมาอย่างง่ายๆเลยครับ ไม่ต้องออกแรงขัดมากมาย (ในรูปนี้ไม่ได้ล้างมา 1 ปีกว่าๆ) หากจุดไหนขัดไม่ถึงก็หาแปรงสีฟันขัดเอา หรือถ้าตรงไหนขัดไม่ออกจริงๆ ให้ลองใช้ใบมีดคัดเตอร์ฝั่งด้านไม่คมขูดๆออกครับ หรือถ้าไม่ซีเรียสก็ไม่ต้องไปขัดไปขูดมันก็ได้

   จากนั้นล้างด้วยน้ำประปาเบาๆไม่ต้องเปิดแรงล้างให้สะอาด หากดูแล้วคราบยังออกไม่หมดก็ให้ทำซ้ำอีก 2-3 รอบ (ในรูปนี้ผมล้าง 3 รอบ)

ผลการใช้งาน

- กลิ่นไม่แรง กลิ่นจางมากๆ ไม่หอมแต่ก็ไม่เหม็น
- คราบออกง่ายไม่เปลืองแรงขัด
- ขราบกลากเกลื้อน ถูกขจัดออกไปด้วยพอสมควร ดูเหมือนใหม่เลย
- ไม่กัดมือ(ถ้ามือไม่มีแผลนะ) ไม่กัดยาง ไม่กัดสี ยอดเยี่ยมมาก
- ใช้ล้างมือได้
- 1 ลิตรใช้ล้างได้หลายรอบครับ 6 เดือนล้างทีหมด 1 ลิตรพอดี



สามารถใช้ล้างโซ่ได้นะครับ เทน้ำยาใส่กะละมังพอให้ท่วมโซ่ แล้วรอจากนั้นเอาสก๊อทไบท์ขัดๆ ล้างน้ำสะอาด เป่าให้แห้ง และขัดด้วยแปรงลัดขนอ่อนๆ ฉีดโซแนค รับประกันว่าไม่มีสนิมขึ้นแน่นอนครับ



 สุดท้ายนี้หากไบเกอร์ที่รักรถท่านใดสนใจก็แนะนำหาซื้อมาล้างรถของท่านได้ครับ ราคาไม่แรง ทำเองได้ไม่ยาก เพื่อรถของเราจะได้สะอาดระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น(นิดนึง) สวัสดีครับ